แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เงิน เงิน เงิน"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
27 - 31 ต.ค.
2557
|
โจทย์ :
-
สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/ ปะทะปัญหา
-
สิ่งที่อยากเรียนรู้
Key
Questions
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกม
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างไร
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในเหรียญ
ธนบัตร และคิดว่าสิ่งที่อยู่บนเหรียญหรือ
ธนบัตรมีที่มาและความสำคัญอย่างไร เราจะสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหรียญหรือ ธนบัตร จากการสังเกต
ฟังและจากคำถาม
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เกม รวมเงิน,เศรษฐศาสตร์
- เงินเหรียญ
ธนบัตร
-
คลิป edit เบี้ยกุดชุม
- หนัง เรื่อง Charlie and the Chocolate Factory ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลต
- ข่าว บทความ
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
ห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง :
-
ครูพานักเรียนเล่นเกม เศรษฐศาสตร์การซื้อขายบ้าน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกม
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
วันอังคาร
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบวิธีการจัดการเงินห้องที่มีอยู่ตอนนี้คือจำนวนเงิน
11,125 บาท
นักเรียนจะนำเงินไปทำอะไรบ้าง เพื่อเพิ่มมูลค่า
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับและออกแบบวางแผนการบริหารเงินของตนเอง
วันพฤหัสบดี
ชง :
- แบ่งกลุ่มนักเรียนโดยพานักเรียนเล่นเกม
“รวมเงิน”
-
ครูแจกธนบัตรและเหรียญให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในเหรียญ ธนบัตร และคิดว่าสิ่งที่อยู่บนเหรียญหรือ
ธนบัตรมีที่มาและความสำคัญอย่างไร เราจะสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้าง
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอความคิดเห็นและร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากธนบัตรในรูปแบบ
Mind Mapping
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
วันศุกร์
ชง :
- ครูเปิดคลิป edit เบี้ยกุดชุม ให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไร เห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร จากสิ่งที่ได้ดู
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชง :
- นักเรียนดูหนัง เรื่อง Charlie and the Chocolate Factory ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร เห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร
จากสิ่งที่ได้ดู
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู
ชง
:
- ครูนำข่าว และบทความให้นักเรียนอ่าน
- เป็นหนี้นอกระบบ
- ชาวนาโดนโกงราคาข้าว
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
: - การเล่นเกมเศรษฐศาสตร์การซื้อขายบ้าน
และเกมการรวมเงิน
-
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหรียญหรือ ธนบัตร จากการสังเกต
ฟังและจากคำถาม
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการหนัง เรื่อง Charlie and the Chocolate Factory ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลต
-
การคิดวิเคราะห์ข่าว บทความ และ
- การออกแบบวางแผนการบริหารเงินของห้อง
ชิ้นงาน
:
-
Mind
Mapping วิเคราะห์เหรียญ
และธนบัตร
- แบบแผนการบริหารจัดการเงินห้องเพื่อเพิ่มมูลค่า
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รวมทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่สนใจได้
ทักษะ :
ทักษะการเรียนรู้
-
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
-
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมและเล่นเกม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ได้ดูกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถคิดวิเคราะห์
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
บันทึกหลังสอนครู
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆม.2 ได้เล่นเกม เศรษฐศาสตร์การซื้อขายบ้าน
จากนั้นแต่ละคนได้มาร่วมกันสะท้อนการเรียนรู้จากเกม
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบวิธีการจัดการเงินห้องที่มีอยู่ตอนนี้คือจำนวนเงิน
11,125 บาท
นักเรียนจะนำเงินไปทำอะไรบ้าง เพื่อเพิ่มมูลค่าแต่ละคนได้ออกแบบการบริหารจัดการเงินของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ครูแจกธนบัตรและเหรียญให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในเหรียญ ธนบัตร และคิดว่าสิ่งที่อยู่บนเหรียญหรือธนบัตรมีที่มาและความสำคัญอย่างไร
เราจะสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้าง
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอความคิดเห็นและร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากธนบัตรในรูปแบบ
Mind Mapping แต่ละคนทำงานของตนเอง
ครูเปิดคลิป
edit เบี้ยกุดชุม และหนัง เรื่อง Charlie and the Chocolate Factory ชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลต จากนั้นนักเรียนแต่ละคนร่วมกันเสดงความคิดเห้นจากสิ่งที่ตนเองได้ดูและได้เรียนรู้พร้อมทั้งบอกความรู้สึกจากการชม
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น