แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : “เงิน เงิน เงิน”
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถอธิบายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์
สังคมวัฒนธรรม บุคคลสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับเงินของแต่ละประเทศ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
17 -21 พ.ย. 2557
|
โจทย์ :
ประวัติศาสตร์ สังคมวัฒนธรรม หน้าที่พลเมือง
อัตราการแลกเปลี่ยน
สกุลเงิน
Key
Questions
-
นักเรียนคิดว่ารูปภาพที่อยู่บนเหรียญและธนบัตรของแต่ละประเทศ(ลาว
พม่า กัมพูชา ไทย จีน) มีที่มาและความสำคัญอย่างไร
-
นักเรียนคิดว่าเงินในสมัยก่อนกับปัจจุบันมีที่มาและแตกต่างกันอย่างไร
-
นักเรียน คิดว่าจากอดีตจนถึงปัจจุบันเงินมีบทบาทหน้าที่
และเกี่ยวข้องนักเรียนกับชีวิตเราอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาและความแตกต่างของเงินในสมัยก่อน
กับปัจจุบัน และจากสิ่งที่ได้ดู
Round Table : บทบาทหน้าที่ของเงินที่มีความสัมพันธ์กับชีวิต
Show
and Share : นำเสนอ Time line
วิวัฒนาการของเงินที่มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม
ของแต่ละประเทศ
Wall Thinking : Time line วิวัฒนาการของเงินที่มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม
ของแต่ละประเทศ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เหรียญ ธนบัตร
-
คลิปวิวัฒนาการเงินตราไทย
-
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูนำเหรียญ ธนบัตร ชนิดต่างๆทั้งของไทยและต่างประเทศ มาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ารูปภาพที่อยู่บนเหรียญและธนบัตรของแต่ละประเทศ(ลาว
พม่า กัมพูชา ไทย จีน) มีที่มาและความสำคัญอย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
วันอังคาร
เชื่อม :
แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาที่มาและความสำคัญของเหรียญและธนบัตรอัตราการแลกเปลี่ยน
สกุลเงิน ของแต่ละประเทศที่ต้องการศึกษา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆตามความสนใจ
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น
วันศุกร์
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเงินในสมัยก่อนกับปัจจุบันมีที่มาและแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
:
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาและความแตกต่างของเงินในสมัยก่อน
กับปัจจุบัน
ชง
: แบ่งกลุ่มนักเรียนจัดกลุ่มลักษณะภาพของเงินให้เป็นหมวดหมู่ตามยุคสมัยและการเปลี่ยนแปลงของในแต่ละประเทศ(ลาว
พม่า กัมพูชา ไทย จีน) ตามความเข้าใจ
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเงินที่มีความสัมพันธ์กับประวัติศาสตร์
เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศ ในรูปแบบTime line
วันพฤหัสบดี
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ Time line วิวัฒนาการของเงินที่มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม
ของแต่ละประเทศ
วันศุกร์
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียน คิดว่าจากอดีตจนถึงปัจจุบันเงินมีบทบาทหน้าที่
และเกี่ยวข้องนักเรียนกับชีวิตเราอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ในรูปแบบบทความ
วันจันทร์
ใช้
:
นักเรียนจับคู่สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ความเป็นมา วิวัฒนาการของเงินแต่ละประเทศในรูปแบบการ์ตูนช่อง
วันศุกร์
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอชิ้นงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาและความแตกต่างของเงินในสมัยก่อน
กับปัจจุบัน
- การออกแบบ Time line
วิวัฒนาการของเงินที่มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม
ของแต่ละประเทศ
ชิ้นงาน
-
Time line
วิวัฒนาการของเงินที่มีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม
ของแต่ละประเทศ และนำเสนอ
- การ์ตูนช่อง เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ความเป็นมา
วิวัฒนาการของเงินแต่ละประเทศ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
มีความรู้ความเข้าใจสามารถอธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ สังคมวัฒนธรรม
บุคคลสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับเงินของแต่ละประเทศ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
การวางแผนการทำงาน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ภาพตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.2 แต่ละกลุ่มได้ออกแบบการนำเสนอข้อมูลที่ไปศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเงินที่มีความสัมพันธ์กับประวัติศาสตร์
เศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม ของแต่ละประเทศ ในรูปแบบTime line ซึ่งแต่ละกลุ่มได้แบ่งหน้าที่กันทำงาน
ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จากนั้นเตรียมตัวนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาและความแตกต่างของเงินในสมัยก่อน
กับปัจจุบัน เห็นความแตกต่างด้างสังคมวัฒนธรรม
การเมืองการปกครองและเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
การแลกเปลี่ยนสินค้าต่างๆ
ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์กับช่วงเวลาหรือเหตุการณ์สำคัญของแต่ละประเทศ
นักเรียนแต่ละคนประมวลความรู้
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เป็นการ์ตูนช่อง
พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง แล้วสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น