แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : “เงิน เงิน เงิน”
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการเรียนรู้
และสามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอนและน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
3 – 7 พ.ย. 2557
|
โจทย์ :
การออกแบบและวางแผนการเรียนรู้
- เลือกหัวข้อ
- สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind mapping ก่อนเรียน
Key
Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไร เห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร จากสิ่งที่ได้ดู - คำถาม นักเรียนคิดว่าเงินเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
และถ้าไม่มีเงินเราจะอยู่ได้อย่างไร
- นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินในสังคมปัจจุบัน
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้
-
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms
: วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
Card & Chart : เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและ
สิ่งที่อยากรู้
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเพื่อออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
Mind Mapping : สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
Blackboard Share : การตั้งชื่อหน่วย
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
คลิป ปัญหาความยากจน
การว่างงาน
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูนำภาพสถานที่ ที่บันทึกในเงินเหรียญให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสถานที่ในภาพคือที่ใด
- ครูนำภาพกระดาษ ติดบนบอร์ด
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสถานที่ที่ได้ดู
ถูกบันทึกอยู่ในเหรียญประเภทใด
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคาร
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าเงินเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
และถ้าไม่มีเงินเราจะอยู่ได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้
เชื่อม :
-
ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน
โดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ โดย 1 เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น(Card &
Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษา
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
(Think pair Share)
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนคิดว่าควรจะตั้งชื่อ หน่วยนี้ให้น่าสนใจได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตั้งชื่อหน่วย
(Blackboard Share)
วันพฤหัสบดี
เชื่อม :
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้(รายบุคคลลงกระดาษ A4) (Think pair Share)
วันศุกร์
ใช้ :
-นักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต
และเขียนสรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและความคิดเห็นที่ได้ฟัง - การตั้งชื่อหัวข้อ หน่วย
-
การวิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน
-
การออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- การสรุป Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
ชิ้นงาน :
-
ชื่อ หน่วย
-
สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
-
ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว, Mind mapping และสามารถออกแบบวางแผน
กระบวนการเรียนรู้ตลอด 9สัปดาห์ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียน
- ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกัน
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
-
มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
|
บันทึกหลังสอน
บันทึกหลังสอนครู
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้ดูภาพสถานที่สำคัญที่อยู่ในธนบัตรและเหรียญของแต่ละประเทศ
พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเงินเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
และถ้าไม่มีเงินเราจะอยู่ได้อย่างไร นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่นักเรียนจะบอกว่าเงินใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
ใช้ในการซื้อของ
จากนั้นนักเรียนได้เขียนสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้(Card & Chart) พร้อมทั้งจัดหมวดหมู่เรื่องราวที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน
โดยครูช่วยจัดระบบข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตั้งชื่อหน่วย (Blackboard Share) แล้วเขียนสิ่งที่ตนเองรู้แล้ว และสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ ร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง ครูช่วยจัดระบบข้อมูลเนื้อหาให้คลอบคลุม
จากนั้นนักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
แล้วทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น