แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL
(Problem Based Learning)
หน่วย :
"เงิน เงิน เงิน"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์
รวมทั้งสามารถนำมาปรับใช้ในชิวตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
1 – 5 ธ.ค. 2557
|
โจทย์ :
- ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
Key
Questions :
-
ทำไมสินค้าบางชนิดจึงมีราคาแพง
-
นักเรียนออกแบบการใช้ชีวิตโดยใช้หลักการทางเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms :
- อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
อภิปรายเกี่ยวกับใช้ชีวิตโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ร่วมกัน
Blackboard share : ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม (คุ้ม-ไม่คุ้ม, ความเสี่ยง, กำไร-ขาดทุน, การออม-การลงทุน)
Show and Share : นำเสนอและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับคำถามทางเศรษฐศาสตร์
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
เกมเศรษฐี เกมไพ่ Garden Trade และเกมกระดาน
Survive
-
คำถามทางเศรษฐศาสตร์
- บรรยากาศในห้องเรียน
-
อินเตอร์เน็ต
-
ห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง
:
-
นักเรียนเล่นเกมเศรษฐี เกมไพ่ Garden Trade
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรม
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
ในรูปแบบ Blackboard share
(คุ้ม-ไม่คุ้ม,
ความเสี่ยง, กำไร-ขาดทุน, การออม-การลงทุน)
- ครูและนักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันอังคาร
ชง
:
-
นักเรียนเล่นเกมกระดาน Survive
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรม
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
ในรูปแบบ Blackboard share
(คุ้ม-ไม่คุ้ม,
ความเสี่ยง, กำไร-ขาดทุน, การออม-การลงทุน)
- ครูและนักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง
:
-
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน ให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์คำถามต่อไปนี้
ทำไมสินค้าบางชนิด
(รถ, นาฬิกา, แหวนเพชร)จึงมีราคาแพง?
ทำไมซื้อเสื้อกันหนาวในฤดูหนาวจึงมีราคาแพง?
ทำไมเราควรรับประทานผลไม้ตามฤดูกาล?
ทำไมเนื้อวัวจึงมีราคาแพงกว่าเนื้อหมู?
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์คำถามทางเศรษฐศาสตร์ และนำเสนอในรูปแบบแผนภาพ
-
ครูและนักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันศุกร์
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าหลักเศรษฐศาสตร์มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันอย่างไร
(การเลือก, ค่าเสียโอกาส, การจัดการทรัพยากร)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าอะไรในชีวิตของนักเรียนที่ไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนคิดว่าอะไรในชีวิตของนักเรียนที่ไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันนำเสนอชิ้นงาน
- ครูและนักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับใช้ชีวิตโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- การเล่นเกมเศรษฐี เกมไพ่ For Sale และเกมกระดาน Survive
-
การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
โดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard share (คุ้ม-ไม่คุ้ม, ความเสี่ยง, กำไร-ขาดทุน, การออม-การลงทุน)
- การอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และประยุกต์ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มาใช้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
-
การอภิปรายเกี่ยวกับใช้ชีวิตโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
ร่วมกันวิเคราะห์คำถามทางเศรษฐศาสตร์ และนำเสนอในรูปแบบแผนภาพ
-
ออกแบบการใช้ชีวิตโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ตามความสนใจ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
-
เพื่อเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผน บริหารจัดการทางการเงิน
และตระหนักถึงความสําคัญของการออมทรัพย์
สามารถจัดการทางการเงินของตนเองในชีวิตประจำวันได้อย่างคุ้มค่า
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์
รวมทั้งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
-
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับหลักเศรษฐศาสตร์ผ่าน
เกมไพ่
For
Sale และเกมกระดาน Survive
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ครูนำกิจกรรมโดยให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐี เกมไพ่ Garden Trade เกม Live and Learn และเกมกระดาน Survive หลังจากที่เล่นเกมเสร็จ ครูและนักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม ในรูปแบบ Blackboard share (คุ้ม-ไม่คุ้ม, ความเสี่ยง, กำไร-ขาดทุน, การออม-การลงทุน)
นักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
เช่น
พี่มายด์ : ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผน
การตัดสินใจในการลงทุน
พี่ฟิวส์ :
มีการวางแผนเตรียมตัว เลือกผลิตสิ่งที่คนต้องการปัจจัยที่มีผลต่อการผลิต
เช่น ผู้บริโภค วัตถุดิบ การตลาด
ทิศทางเศรษฐกิจ เป็นต้น
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน
ให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์คำถามต่อไปนี้
ทำไมสินค้าบางชนิด (รถ, นาฬิกา,
แหวนเพชร)จึงมีราคาแพง?
พี่ฟ้ารุ่ง : ตอบว่ามีวัตถุดิบหรืออุปกรณ์ในการผลิตต่างกัน
ส่งผลให้ราคาแพงหรืออาจจะเป็นความนิยมของผู้คนด้วย
ทำไมซื้อเสื้อกันหนาวในฤดูหนาวจึงมีราคาแพง?
พี่ปาล์ม :
ตอบว่าคนต้องการเป็นจำนวนมากเนื่องจากอากาศหนาว
ทำไมเราควรรับประทานผลไม้ตามฤดูกาล?
พี่หญิง :
ตอบว่าเนื่องจากผลไม้มีจำนวนมากส่งผลให้ราคาถูกกว่าผลไม้นอกฤดูกาลช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้
ทำไมเนื้อวัวจึงมีราคาแพงกว่าเนื้อหมู?
พี่ทิพย์ :
ตอบว่าระยะเวลาในการเลี้ยงวัวมากกว่าหมูทำให้มีต้นทุนสูงในการผลิตส่งผลต่อราคาด้วย
นักเรียนแต่ละคนเขียนแผนภาพการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์พร้อมทั้งร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนภาพการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแผนภาพของตนเองพร้อมทั้งอภิปรายเกี่ยวกับใช้ชีวิตโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ร่วมกัน นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น