แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เงิน เงิน เงิน"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของระบบเศรษฐกิจ
ตามการปกครองรูปแบบต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของระบบเศรษฐกิจของไทยได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
24 – 28 พ.ย. 2557
|
โจทย์ :
-
ระบบเศรษฐกิจและการเมือง
Key
Questions
-
ทำไมประเทศเกาหลีต้องแบ่งประเทศเป็นเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้
-
ระบบเศรษฐกิจในโลกที่แต่ละประเทศใช้กันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Round
Table : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี
Brainstorms
: ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี
Show
and Share : นำเสนอและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ไปศึกษาเรียนรู้
ชักเย่อความคิด : ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวระบบเศรษฐกิจที่เหมาะสมกับประเทศไทย (ระบบทุนนิยม กับ ระบบสังคมนิยม)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิปประวัติสงครามเกาหลี
- อุปกรณ์กิจกรรมชักเย่อความคิด (กระดาษ เชือก
เทปกาว)
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
อินเทอร์เน็ต
-
ห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง :
-
นักเรียนดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี
เชื่อม :
-
แบ่งกลุ่มนักเรียน สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ (Round Table)
-
ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี
วันอังคาร
ชง
:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่ารูปแบบการปกครองมีส่งต่อระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศหรือไม่อย่างไร
เชื่อม :
-
ครูให้นักเรียนจับฉลากเลือกประเทศเพื่อไปศึกษาค้นคว้า และจัดทำข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจลงในสมุดบันทึก
เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจและการเมือง (แบ่งเป็น
ประเทศที่ปกครองตามแนวคิดการเมืองรูปแบบต่างๆ คือ สังคมนิยม, ทุนนิยม และแบบผสม)
ประเทศที่ศึกษา
ได้แก่ จีน, คิวบา, เกาหลีเหนือ, ลาว,
เวียดนาม, รัสเซีย, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น เป็นต้น
วันพฤหัสบดี
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการปกครองกับระบบเศรษฐกิจ
ใช้ :
-
นักเรียนแต่ละคนสร้าง Flow chart สรุปความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการปกครองกับระบบเศรษฐกิจ
วันศุกร์
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนชอบระบบเศรษฐกิจแบบไหน
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันชักเย่อความคิด นักเรียนชอบระบบเศรษฐกิจแบบไหน
(ระบบทุนนิยม กับ ระบบสังคมนิยม)
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- การร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากการดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี
-
การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ (Round Table)
-
การร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี
-
การศึกษาค้นคว้า
และจัดทำข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจลงในสมุดบันทึก
-
การร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการปกครองกับระบบเศรษฐกิจ
-
การร่วมกันชักเย่อความคิด ระบบเศรษฐกิจแบบใด เหมาะกับประเทศไทย? (ระบบทุนนิยม กับ ระบบสังคม
ชิ้นงาน :
-
สร้าง Flow chart สรุปความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการปกครองกับระบบเศรษฐกิจ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
-
เพื่อเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผน บริหารจัดการทางการเงิน
และตระหนักถึงความสําคัญของการออมทรัพย์
สามารถจัดการทางการเงินของตนเองในชีวิตประจำวันได้อย่างคุ้มค่า
- เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของระบบเศรษฐกิจ
ตามการปกครองรูปแบบต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยง
และมองเห็นความสัมพันธ์ของระบบเศรษฐกิจของไทยได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล
และสรุปความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการปกครองกับระบบเศรษฐกิจ
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
บันทึกหลังสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจ การเมืองการปกครองซึ่งครูได้เปิดคลิปประวัติศาสตร์เกาหลี จากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์จากสิ่งที่ได้ดู นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิปประวัติศาสตร์สงครามเกาหลี ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่ารูปแบบการปกครองมีส่งต่อระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศหรือไม่อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น