แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL
(Problem Based Learning)
หน่วย :
"เงิน เงิน เงิน"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจความแตกต่างในการทำธุรกิจ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งสามารถวางแผนและจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน (เลี้ยงไก่ไข่
เลี้ยงปลาดุก) ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
15 – 19 ธ.ค.
2557
|
โจทย์ :
-
การทำธุรกิจ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
Key
Questions :
-
นักเรียนสามารถวางแผนและจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
(เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลาดุก) ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Mind
Mapping : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเสวนาเกี่ยวกับผู้ประกอบการทางธุรกิจประเภทต่างๆ
Show
and Share : นำเสนอแผนการจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
เกมกระดาน Live and Learn
-
วิทยากร
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
อินเทอร์เน็ต
-
ห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง
:
-
นักเรียนเล่นเกมกระดาน Live and Learn
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรม
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
ในรูปแบบ Blackboard share
- ครูและนักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันอังคาร
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าจะสามารถจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน (เลี้ยงไก่ไข่
เลี้ยงปลาดุก) ได้อย่างไร
เชื่อม :
-
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม
(กลุ่มเลี้ยงไก่ไข่ และกลุ่มเลี้ยงปลาดุก)
เพื่อวางแผนการจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
-
นักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม นำเสนอแผนการจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
ใช้
:
-
นักเรียนทั้ง 2 กลุ่มลงมือปฏิบัติตามแผนการจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
วันพฤหัสบดี
ชง :
- ครูจัดเสวนาเกี่ยวกับผู้ประกอบการทางธุรกิจประเภทต่างๆ เชิญวิทยากร
เช่น
คุณพ่อพี่ออดี้
– ธุรกิจยางรถยนต์
คุณแม่พี่โมกข์
– ธุรกิจออนไลน์
คุณพ่อน้องเซน
– ธุรกิจโรงแรม
คุณแม่พี่ฟ้ากัล
– ธุรกิจขายตรง
คุณแม่พี่ไอดิน – นักบัญชี
คุณพ่อพี่เจตต์
– ทนายความ
วันพฤหัสบดี
เชื่อม
:
-
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังเสวนา
วันศุกร์
เชื่อม :
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
เชื่อม
:
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
-
การเข้าร่วมเสวนาเกี่ยวกับผู้ประกอบการทางธุรกิจประเภทต่างๆ
-
การวางและปฏิบัติตามแผนการจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
ชิ้นงาน :
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
-
เพื่อเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผน บริหารจัดการทางการเงิน
และตระหนักถึงความสําคัญของการออมทรัพย์
สามารถจัดการทางการเงินของตนเองในชีวิตประจำวันได้อย่างคุ้มค่า
- เข้าใจความแตกต่างในการทำธุรกิจ
และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสามารถวางแผนและจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
(เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยง
ปลาดุก) ได้
ทักษะ :
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
-
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เริ่มกิจกรรมโดยครูพานักเรียนเล่นเกมกระดาน
Live and Learn แล้วนักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
2 กลุ่ม (กลุ่มเลี้ยงไก่ไข่ และกลุ่มเลี้ยงปลาดุก)
เพื่อวางแผนการจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน นักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม นำเสนอแผนการจัดการบริหารธุรกิจของห้องเรียน
จากนั้นครูจัดเสวนาเกี่ยวกับผู้ประกอบการทางธุรกิจประเภทต่างๆ
เชิญวิทยากร เช่น
คุณพ่อพี่ออดี้ – ธุรกิจยางรถยนต์
คุณพ่อน้องเซน – ธุรกิจโรงแรม
คุณแม่พี่ไข่มุก – ธุรกิจร้านเสริมสวยและสปา
คุณพ่อพี่ไอดิน – ธุรกิจอู่ซ่อมตัวถังและพ่นสีรถยนต์
คุณพ่อพี่อังอัง – ทนายความ
คุณแม่พี่โอ๊ต – ธุรกิจฟาร์มเห็ด
คุณพ่อพี่โฟร์ท – ธุรกิจร้านซ่อมรถ
ผู้ปกครองที่ทำธุรกิจประเภทต่างได้มาเล่าและแชร์ประสบการณ์ต่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจของตนเอง
มีมุมมองที่แตกต่างในการคิดวางแผนการทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ
การแก้ปัญหาต่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องคู่แข่ง
แรงงานและการจัดการกับตนเอง
หลังจากกิจกรรมเสร็จนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
คุณสมบัติของผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจที่ดี นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
Mind Mapping นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น